Về Huế

Standard

20131224_1439095

Chuyến này mình đi Huế, mục đích ban đầu chỉ đơn giản là muốn trải nghiệm Huế mùa đông – Huế trong mưa. Mục đích thứ hai là muốn đến lăng Gia Long. Mình cũng muốn viết một bài về Huế để tiếp nối serie “Hành trình về khúc ruột miền Trung”, vốn còn đang dang dở ở Quảng Bình. Chưa viết về Huế và Đà Nẵng – Hội An, một phần vì mình ăn quá nhiều bún thịt nướng và cao lầu nên chả biết viết gì cần xác định lại cảm giác về những nơi này.

Huế mùa đông, vẻ tàn phai hiển hiện rõ ràng. Không có mai vàng, phượng đỏ, sen hồng. Không có những sắc màu tươi mới, rực rỡ hay lãng mạn để khoả lấp dấu vết thời gian. Huế trở về là Huế, với sắc trời xanh xám sương mờ, dòng Hương giang một màu xanh trong chảy trôi lặng lẽ, vệt xanh rêu phủ tràn lên những vàng son một thời quá vãng. Và mưa, mưa xóa nhòa tất cả. Người cứ như trôi miên man đi trong những sắc xanh nhàn nhạt mơ hồ trộn lẫn, rồi giật mình tự hỏi mình đang ở nơi nào trong chiều thời gian.

Trong mùa đông ấy, trong mùa của lặng im và màu của phai tàn, mình đã vượt ngàn dặm đường xa đến Huế chỉ để tìm một câu trả lời mà mình đã biết rõ từ lâu. Và sau này, mãi sau này mình mới nhận ra, những khi cõi lòng mình tan nát hết cả, Huế đã và luôn là nơi chốn mình muốn quay về. Để thấy mình được an ủi trong thanh âm của lặng im, và tìm lại chút nào bình an trong không gian của những người xưa cũ.

 

Gửi phản hồi

